วันที่ 14 สิงหาคม 2562
![](https://scontent.fbkk13-1.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/69480623_408119573227064_6399406910608506880_n.jpg?_nc_cat=108&_nc_eui2=AeET0QMYxFYP7SL8cfvHJKylGuPFu4ep5kFNEjTsufrRRruLUbeDIX499bx4qXuRKxw-oT6Eh1qMHDzTOqLcXDOvXGy7aSxnPDltH5tVSiZwhQ&_nc_oc=AQmnRbilrxkDPkbKHNeMwFnbMFwRoiL2w_CWZt3JoL7DJTrXGTJCTj-X9wa2yOhYpWw4_vAJ4HCHTcaV99OU9wkB&_nc_ht=scontent.fbkk13-1.fna&oh=c759e5a8bfff1dcf5b47778daf01ca38&oe=5DD0363C)
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์จินตนาได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 4-5 คน พร้อมถ่ายรูปและเขียนชื่อสมาชิก โพสต์ลงในกลุ่มของเว็บไซต์ padlet.com
![](https://scontent.fbkk12-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/69301843_1321302398044690_4764380446626676736_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_eui2=AeF4zZTaTWku07QayL72V_nxbQj61kOuXtMBZh8VnYS9NfOwGp8SX81RedJe5dXM5dnXHA15yKKRsbac7xPd7oZl35nHdhvYvFHSbl_On5p8xg&_nc_oc=AQlL03nQ16B4o7b_ZLPtDlPUBKk77lWn7F_dlqzVydymFjbdclk_x47KSoswKndqBegI6Xv2CUb9HeU_fo52wDVs&_nc_ht=scontent.fbkk12-2.fna&oh=cb0413037c6a1cd835d6d0554881658e&oe=5E06C29F)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEglUfoxv5_Mr2I_rmlUbTTKsLh71VbBCX96p_GoKiPAdBtO51mN66lHUcxILDLwf6j0_V0CWxp91jKJ2m4BwjdECidyDI4WDehsFTUGABjdOTO5YWk2Ux9Z0bjpvcyRumgLrK9yrkwNwUoA/s320/%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25A1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25B5%25E0%25B8%258A%25E0%25B8%25B7%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AD.jpg)
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
จะเริ่มจากอะไรที่ซับซ้อนน้อยๆไปยังเรื่องที่ซับซ้อนมากๆ เขาจะเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรม เราซึ่งในอนาคตจะต้องไปสอนพวกเขา จึงต้องรู้การออกแบบวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงเป็นสื่อ แล้วให้เด็กลงมือปฎิบัติจริง
เพียเจต์ ได้กล่าวไว้ โดยแบ่งขั้นการพัฒนาการออกตามช่วงวัย 4 ขั้น ได้แก่
👉ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori - Motor Stage) แรกเกิด - 2 ปี ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่
👉ขั้นก่อนปฎิบัติการ (Preoperational Stage) 2 - 7 ปี เน้นการใช้ภาษาและเหตุผลเล็กน้อย
👉ขั้นปฎิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) 7 - 11 ปี สามารถสร้างกฎเกณฑ์ ตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ และสามารถใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาได้ เรียกว่า ขั้นอนุรักษ์
👉ขั้นปฎิบัติการด้านนามธรรม (Formal Poeration Stage) 11 - 15 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญาและความคิดพัฒนาไปถึงขั้นสุดยอด
พัฒนาการ
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีลำดับขั้นตอนและต่อเนื่อง ดังนั้น เราจะต้องจัดประสบการ์ให้เป็นไปตามพัฒนาการของเด็ก "ถ้าอะไรที่มันง่ายเกินไปเด็กก็จะเบื่อ ถ้าอะไรมันยากเกินไปเด็กก็จะท้อและไม่อยากทำ"
![](https://scontent.fbkk12-1.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/69823805_424361598194046_1249415246355890176_n.jpg?_nc_cat=101&_nc_eui2=AeG3O27FcvdHCLX1GX70DUaDBalULe0_ddUbjcVfEPV8pO_qmg1fqQC1J4e-GxICcPIxH0sZbU8uZRDXGyarLT7GasM2dRj_6XuJpZQ8hsf9Qg&_nc_oc=AQnUwWALN_wKEWAgH2k3nUY5A3vmBWNr70p2zi6thtSfUKiGmM8PCSs7wUUQxdF-piznxRgx9RYwNYILKVPO45JI&_nc_ht=scontent.fbkk12-1.fna&oh=293b1d94a24820e10bd0b354d8b91d90&oe=5E061CEC)
![](https://scontent.fbkk8-2.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/69371343_643092476199770_3627662264489738240_n.jpg?_nc_cat=107&_nc_eui2=AeFu4TgqrKF5ubkMeeXieYnqx7PCrxlUHCHIHkX848-mJoiTTbUARGY-sCTi0NaLIQ9TOKRpsf_IfbB9dvTxJ84a29uFuLh-xMO0569dhAY8OA&_nc_oc=AQmnb74ALRZQvWKpb_5U_cofCWlU52H27vf78qcEzv7vg23rdDAOSlbuO9SzwEbaJ1A941UAOVrGOW2_8rnK-HDc&_nc_ht=scontent.fbkk8-2.fna&oh=2edff72775a2b10df93620bef282ac06&oe=5DFBB43F)
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานตามหัวข้อ
1. พลังงานลม
2. พลังงานแสง
3. พลังงานเสียง
4. พลังงานน้ำ
5. พลังงานเครื่องกล
6. พลังงานดิน หิน ทราย
![à ¸Åà ¸¥à ¸Âà ¸²à ¸£à ¸âà ¹â°Ã ¸â¢Ã ¸«à ¸²à ¸£à ¸¹à ¸âºÃ ¸ à ¸²à ¸žà ¸ªà ¸³à ¸«à ¸£à ¸±à ¸š à ¸£à ¸¹à ¸âºÃ ¸ à ¸²à ¸žà ¸â¢Ã ¸Âà ¹Âà ¸â¢Ã ¹Ëà ¸â¡Ã ¸â¢Ã ¹Ëà ¸²à ¸£à ¸±à ¸Âà ¹â à ¹â¬Ã ¸âà ¸¥à ¸·à ¹Ëà ¸Âà ¸â¢Ã ¹âà ¸«à ¸§](https://2.bp.blogspot.com/-VtBCd7-qoVg/VfukpG6xYGI/AAAAAAAAlFg/ZurO_9yQsbgJ8Awqd0MwkI1PowbbGKbvACKgB/s200/flower-dookdik-074.gif)
VOCABULARY
Explain : อธิบาย
Change : การเปลี่ยนแปลง
Conserve : อนุรักษ์
Learning : การเรียนรู้
Sand : ทราย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่มมือในการทำงาน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น