วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปบทความ



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


บทความ นักวิทย์จิ๋ว รักบ้านเกิด👀

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปการทดลอง


👇สรุปบทความ👇

     เด็กๆหลายประเทศโหวตว่าวิทยาศาสตร์ เป็นหนึ่งในวิชาที่ถูกจัดอันดับว่าเรียน "สนุก" ที่สุดในโลก เพราะกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆของวิชานี้ ทำให้พวกเขาเพลิดเพลินไปกับการใช้จินตนาการไร้ขีดจำกัด รู้จักตั้งสมมติฐาน และทดลองปั้นความคิดนั้นให้เป็นรูปเป็นร่างได้จริงๆ

     เด็กหญิงสะวันนา ฮอง เด็กหญิงบวรรัตน์ ศรีลาชัย และเด็กชายวัชรพล แข้คำ นักเรียนชั้นป. 5 โรงเรียนท่าข้ามพิทยาคม จังหวัดชลบุรี พร้อมใจกันเล่าให้ฟังว่า ที่บ้านของพวกเขาปลูกมะม่วง แล้วก็สังเกตเวลาออกลูก เห็นว่ามันร่วงก่อนกำหนด เพราะเจ้าแมลงวันทองมากัดกินช่อมะม่วง เลยอยากรู้ว่าจะจัดการกับศัตรูพืชนี้อย่างไร
     "พวกหนูจึงประดิษฐ์ขวดดักจับแมลงวันทอง เพื่อที่จะศึกษาลักษณะของขวด สีของขวด รวมถึงสารที่มีผลต่อการดักจับแมลงวันทอง เราทั้งสามคนก็ไปปรึกษาครูและค้นคว้าตำราและข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเลยรู้ว่าส่วนใหญ่ใช้ขวดพลาสติกกลมใสชิ้นเดียว และเติมสารเมทิลเอทานอลเข้าไปดักล่อ จึงอยากทดลองใหม่ นำขวดพลาสติกมาประกอบในลักษณะต่างๆ แล้วพบว่าแบบแนวตั้งสองชั้นห่อด้วยกระดาษแก้วสีเหลือง แล้วใส่ใบกะเพราแดง สามารถดักแมลงวันทองมากที่สุด ไม่เพียงแต่จะรู้ผลลัพธ์ แต่มันก็ทำให้เรารู้จักสังเกตว่าช่วงชีวิตแมลงวันทอง ตั้งแต่ผสมพันธุ์ วางไข่ ฟักตัวนั้นมีผลต่อการดักจับว่าช่วงไหนจึงจะดีที่สุด มันทำให้เรารู้ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบเลยทีเดียว แถมวิธีการนี้ยังเอาไปทดลองดักจับแมลงอื่นๆได้ด้วย" 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น